Hơn 2 tấn thịt heo nái “biến” thành thịt bò nhờ ngâm huyết bò và hóa chất

Dùng hóa chất “biến” thịt heo nái thành thịt bò, cơ sở sản xuất đã nói rõ với các đầu mối đây là thịt heo nhưng họ vẫn đồng ý lấy hàng.
Ngày 3/2, Chi cục thú y TP HCM phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra cơ sở sản xuất hàng giả của Công ty TNHH Bính Hạnh tại địa chỉ 209/14 Lê Văn Sỹ (phường 13, quận 3) phát hiện ông Nguyễn Xuân Bính làm giám đốc đang tổ chức chế biến thịt heo thành thịt bò, theo báo Tuổi Trẻ đưa tin.
Đoàn liên ngành phát hiện khu vực ngoài nhà, kho lạnh và các tủ đá chứa gần 2.044 kg thịt heo nái. Trong đó, có 1.179 thịt heo chưa ngâm, 110 kg thịt đang ngâm và hơn 750 kg thịt đã được chế biến chia thành từng túi nhỏ để bán ra thị trường. Số lượng thịt này được để trong từng thau đựng nằm ngổn ngang giữa nền nhà. Ngoài ra, đoàn cũng thu được hai túi bột trắng được cho là hóa chất Metabisulfite.
bien thit heo nai thanh thit bo
Số thịt ngâm hóa chất bị phát hiện. (Ảnh: vnexpress.net)
Tại thời điểm kiểm tra, ông Bính không cung cấp giấy chứng nhận kiểm dịch của lô hàng. Ông Bính thừa nhận từ tháng 11/2015 đến nay, cơ sở đã mua thịt heo từ Đồng Nai về ngâm hóa chất “hô biến” thành thịt bò. Thịt heo mua về được sơ chế rồi ngâm vào dung dịch huyết bò pha với hóa chất Metabisulfite.
Với cách làm này, mỗi ngày công ty bán ra thị trường khoảng 500-600 kg, với giá tiền từ 135.000 – 140.000 đồng. Khi bán, ông Bính đã nói rõ cho các đầu mối biết đó là thịt heo nhưng họ vẫn đồng ý lấy hàng.
bien thit heo nai thanh thit bo
Huyết bò dùng để ngâm tẩm thịt heo nái. (Ảnh: vnexpress.net)

Theo một thành viên của đoàn kiểm tra, với việc biến thịt heo thành các loại thịt đặc sản, lừa đối khách hàng, ông Bính hưởng lợi trên 30% giá trị sản phẩm.

Do không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, toàn bộ số lượng thịt trên bắt buộc phải tiêu hủy.
Trên báo Người Lao Động, TS Phan Thế Đông, Phó Chủ tịch Hội dinh dưỡng TP HCM cho biết, Metabisulfite là phụ gia được dùng cho các loại rau củ quả chế biến. Mục đích là làm cho trắng, hạn chế oxy hóa và hạn chế nấm mốc.
Tuy nhiên, Metabisulfite cũng như các chất tương tự là Natri bisulfite… không được dùng cho thịt vì sẽ phá hủy hết các vitamin trong thịt, nhất là vitamin B1. Ngoài ra, đối với người tiêu dùng, nếu dùng quá liều lượng cho phép, chất này sẽ có nguy cơ gây dị ứng và lên cơn khó thở ở những người bị bệnh hen suyễn. Đối với công nhân tiếp xúc trực tiếp sẽ có nguy cơ gây kích ứng và dị ứng.
Không chỉ “hô biến” thịt heo nái thành thịt bò, có cơ sở sản xuất còn dùng hóa chất biến thịt trâu đông lạnh thành thịt bò.
Vào sáng ngày 7/1, lực lượng chức năng TP HCM kiểm tra đột xuất cơ sở cung cấp thịt bò của bà Nguyễn Thị Thạnh ở ấp 4 (xã Xuân Thới Sơn, huyện Hoóc Môn), phát hiện cơ sở này đang rã đông thịt trâu để nhúng vào hóa chất biến thành thịt bò.
thit trau bien thjanh thit bo
Số thịt trâu Ấn Độ bị phát hiện. (Ảnh: danviet.vn)
Tại đây, đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện 74 thùng carton và kho lạnh chứa khoảng 3 tấn thịt trâu và 2 bịch hóa chất màu trắng gần 50 kg, trong đó có hơn 1 tấn thịt trâu đã được “biến” thành thịt bò, đóng thành các gói thành phẩm chuẩn bị đưa ra thị trường.
The cơ sở này, số hóa chất để “phù phép” thịt trâu thành thịt bò được mua ở chợ hóa chất Kim Biên. Bà Thạnh khai nhận, 3 tấn thịt trâu nói trên nhập từ Công ty TNHH MTV Phú Thạch Nguyễn và công ty TNHH SX – TM – DV Thiên Bút đều có trụ sở đóng tại quận Tân Phú.
Được biết, thịt trâu giả bò này có giá thị trường từ 90.000-135.000 đồng/kg, chỉ bằng 1/3 giá thịt bò trong nước.
Hòa An tổng hợp
Hơn 2 tấn thịt heo nái “biến” thành thịt bò nhờ ngâm huyết bò và hóa chất Hơn 2 tấn thịt heo nái “biến” thành thịt bò nhờ ngâm huyết bò và hóa chất Reviewed by namdaik on 06:33:00 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.